X

Xét học bạ tuyển sinh ngành Y dược

Kỳ thi tuyển sinh 2018 đang bước vào giai đoạn gấp rút, các trường Đại học Cao đẳng đang đưa ra các hình thức tuyển sinh khác nhau để thu hút thí sinh. Các thí sinh vừa trải qua kỳ 1 của học kỳ 2018, và có những bước bứt phá trong học tập để chuẩn bị cho kỳ thi 2018. Một số hình thức tuyển sinh được tung ra để thu hút thí sinh như: tăng chỉ tiêu tuyển sinh, xét tuyển thêm các nguyện vọng, xét tuyển bằng hình thức xét  học bạ,… Tuy nhiên hình thức Xét học bạ trong vài năm qua được nhiều trường áp dụng khá nhiều, nhưng đang có những điểm thuận lợi cũng như bất cập riêng, nhất là đối với ngành Y dược.

Ngành Y dược là một ngành cần có chất lượng đào tạo tốt, vì tính chất đặc thù của nghề ảnh hưởng đến sự sống của một hoặc nhiều người khác. Theo hình thức thi tuyển là gộp chung kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi trung học phổ thông nên hình thức xét tuyển bằng học bạ ra đời trong vài năm qua. Việc hình thức xét học bạ gây ra nhiều tranh cãi khi có những thí sinh đỗ vào trường theo hình thức xét tuyển học bạ nhưng điểm thi ở kỳ thi quốc gia có điểm trung bình cực thấp. Có những thí sinh đạt điểm trung bình là 3 điểm/môn nhưng vẫn đỗ vào trường ngành Y dược. Hình thức xét tuyển học bạ mở ra làm cho thí sinh dễ dàng được bước chân vào học, nhưng với chất lượng điểm thi ở khâu đầu vào như thế này thì liệu rằng sau khi tốt nghiệp chất lượng đầu ra như thế nào. Điều này gây ra sự lo ngại cho thế hệ các bác sĩ, dược sĩ tương lai đang nắm trong tay tính mạng của nhiều con người khác.

Các trường Đại học thuộc top cao trong ngành Y dược thì luôn có tỷ lệ chọi khá cao và điểm vào trường cao, tuy nhiên nhiều trường kể cả bậc Đại học ở top dưới và nhiều trường hệ Cao đẳng đang áp dụng hình thức xét tuyển này gây ra điều đáng lo ngại cho xã hội. Với hình thức này, chỉ cần thí sinh đã tốt nghiệp Trung học phổ thông là đã đủ điều kiện để đăng ký nhập học. Với bậc Đại học sẽ căn cứ kết quả trung học phổ thông của thí sinh thì Bộ giáo dục xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, để các trường tuyển sinh dựa trên điểm thi THPT quốc gia xây dựng phương án xét tuyển. Việc xét tuyển bằng học bạ sẽ có nhiều cơ hội cho các thí sinh được đặt chân vào các trường Cao đẳng. Đối với nhiều trường có thể đạt đến 80% chỉ tiêu tuyển sinh để xét tuyển Cao đẳng. Tổ hợp các môn xét tuyển học bạ với một ngành sẽ không quá 4 môn, trong khi các khối truyền thống sẽ thêm những tổ hợp môn xét tuyển để phù hợp hơn với chuyên ngành đào tạo. Việc tuyển sinh bằng hình thức này sẽ làm giảm áp lực thi tuyển cho các thí sinh, mở rộng cơ hội học Đại học, Cao đẳng, mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Hình thức này được nhiều thí sinh, các bậc phụ huynh quan tâm nhưng cũng nên cân nhắc lựa chọn các trường phù hợp với sức học và nhu cầu của mình.

Chủ yếu các trường áp dụng hình thức xét học bạ là những trường ngoài công lập, tình trạng lấy điểm đầu vào còn thấp hơn cả điểm sàn, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh khá cao nhưng chất lượng lại khiến nhiều người lo ngại. Trong khi ngành Y dược liên tục được các trường mở ra vì học phí cao, đem lại nhiều lợi nhuận kinh doanh cho các trường tư nhân. Ngoài các trường đứng đầu ngành Y dược nổi tiếng thì một số trường tư nhân tiếp tục mở ra các khoa đào tạo bác sĩ, dược sĩ mang lại nổi lo cho nhiều người trong ngành. Việc này phụ thuộc vào khả năng đào tạo, cơ sở vật chất, cơ sở thực hành và đội ngũ giáo viên tại các trường. Chính vì vậy, các thí sinh cũng cần cân nhắc về việc đăng ký theo hình thức xét tuyển học bạ như trên để có những phương án đúng đắn cho bản thân.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Văn Lâm:
Related Post