X

Bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì?

Trong thời gian mang thai đặc biệt là giai đoạn 3 tháng đầu thì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng cũng được nhiều chị em quan tâm.

3 tháng đầu của thai kỳ cơ thể của mẹ sẽ có nhiều biến đổi sinh lý đặc biệt để thích nghi với sự tồn tại của bào thai trong cơ thể. Đối với thai nhi thì đây cũng là thời điểm quan trọng cho sự phát triển cũng như hình thành các bộ phận trên cơ thể của bé. Tùy vào từng cơ địa của các bà mẹ có nhiều bà bầu trải qua thời kỳ ốm nghén khiến cơ thể mệt mỏi kém ăn uống nhưng cũng cần phải chú ý trong việc bổ sung các thực phẩm giàu đạm nhưng phải dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ.

Dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Nội dung tóm tắt

Dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Axit folic

Đây là một dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bào thai. Đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai nhi khi thiếu axit folic sẽ rất dễ gây dị tất ống thần kinh, hở đốt sống, sứt môi …  Hiện nay nhiều chuyên gia cũng đưa ra những lời khuyên cần thiết cho phụ nữ khi có ý định mang thai. Cần phải bổ sung Axit folic trước 3 – 4 tháng. Trong thời gian thai nghén thì mức độ cần được bổ sung khoảng 400 – 600mcg axit folic mỗi ngày. Một số thực phẩm giàu axit folic như thịt gia cầm, ngũ cốc, rau có màu xanh đậm, các loại đậu, trái cây họ cam chanh……

Sắt

Sắt cũng là khoáng chất cần vô cùng quan trọng góp phần phát triển não bộ của thai nhi. Đồng thời tham gia vận chuyện oxy và các chất dinh dưỡng khác tới bào thai. Ngoài ra sắt cũng góp phần cấu tạo nên enzym cũng như hệ miễn dịch nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nếu mẹ bầu thiếu sắt sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, da dẻ xanh xao và bào thai sẽ suy dinh dưỡng … Mẹ bầu nên bổ sung những thực phẩm giàu sắt như thịt bò, ngũ cốc nguyên cám, rau dền, cải bó xôi…

Vitamin và khoáng chất

Vitamin và các khoáng chất có nhiều trong các loại rau xanh và trái cây, không chỉ cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Mà còn giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng táo bọn, rạn da và sạm da trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu.Một số loại rau xanh và trái cây chị em nên bổ sung như súp lơ, bắp cải, cải bó xôi, cam quýt, táo, bưởi với mức tối thiểu là 300gr mỗi ngày.

Bổ sung các chất sắt, canxi..

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ nhất định phải ăn những loại thực phẩm giàu folate như: đậu đen, măng tây, rau bina, trái cây …. để phòng tránh dị tật thai nhi. Ngoài ra thịt bò và thịt gà cũng là nguồn thực phẩm cung cấp sắt tuyệt vời. Tuy nhiên chất sắt từ nguồn thực vật cũng khó hấp thu hơn từ động vật.

: Việc ăn nhiều cá trong thai kỳ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi các loại cá bao gồm: Cá cơm, cá trích, cá hồi … Tuy nhiên bạn cũng cần phải tránh xa một số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như: cá kiếm, cá kình, cá mập …

Các loại hạt: Một số hạt như óc chó, hạnh nhân, mắc ca, đậu phộng … cũng chính là những món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu. Bởi chúng có thể trở thành món ăn vặt rất bổ dưỡng mỗi khi mẹ bầu cảm thấy đói. Đây là các loại hạt có nhiều khoáng chất và chất béo .

Trứng: Nếu mẹ bị nghén thì cũng cố gắng ăn trứng vì trứng dễ chế biến và dễ ăn cho bà bầu. Nếu như bữa sáng bạn chưa kịp chuẩn bị thì cũng có thể ăn một quả trứng luộc hoặc trứng ốp la… sẽ giúp bà bầu hấp thụ được vitamin D và canxi dồi dào. Tùy nhiên 1 tuần các mẹ bầu cũng chỉ nên ăn từ  3- 4 quả trứng gà không nên ăn nhiều sẽ gây khó tiêu và đầy bụng.

Tóm lại, để trả lời cho thắc mắc bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì thì câu trả lời là chị em nên bổ sung các dưỡng chất như protein, sắt, canxi, axit folic, vitamin và khoáng chất nhiều hơn so với bình thường. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh !

 

Có thể bạn quan tâm :

>> Tổng hợp các thực phẩm an thai tốt cho bà bầu

 

Văn Lâm:
Related Post