Xuất hiện tại Việt Nam từ đầu những năm 2000, thực phẩm chức năng đang trở thành một xu hướng được nhiều người chọn lựa và sử dụng. Tuy nhiên, việc chọn lựa sản phẩm chức năng như thế nào thì lại là “bài toán” khó mà rất nhiều người chưa tìm được đáp án.

Trả lời câu hỏi: Vì sao bạn chọn nó?

Đây là câu hỏi bạn cần trả lời khi quyết định mua sản phẩm. Bạn mua chúng vì mục đích gì? Vì sao bạn nên mua chúng? Nếu trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ chắc chắn rằng việc đầu tư một khoản tiền vào thực phẩm chức năng là lựa chọn sáng suốt. Loại sản phẩm mà bạn chọn sẽ mang lại lợi ích gì cho sức khỏe, nhan sắc hay hỗ trợ gì cho bệnh tình của bạn.

Tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia tư vấn sức khỏe. Nếu như bạn đang trong giai đoạn cần tăng cường năng lượng để luyện tập và thi đấu, bạn cần bổ sung những loại vi chất gì? Nếu bạn đang gặp những rắc rối về sức khỏe,nên chọn sản phẩm chứa hoạt chất gì là phù hợp nhất?… những câu hỏi này cần được giải đáp trước khi chọn mua sản phẩm.

Đánh giá chính xác giá trị của sản phẩm

Sau khi xác định mục đích chọn lựa thì bạn cần đánh giá giá trị thực tế của sản phẩm xem nó có phù hợp với nhu cầu của bản thân không. Rất nhiều người bị lôi cuốn bởi những lời quảng cáo đường mật, hấp dẫn dẫn đến tình trạng mua sản phẩm mà không rõ nhu cầu sử dụng.

Cô Thanh Thư- Giảng viên trường Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ  cách xác định giá trị sản phẩm như sau: Để nắm bắt được những thông tin thực tế về sản phẩm bạn nên đọc kỹ nhãn mác về thành phần, công dụng in trên bao bì hoặc tờ hướng dẫn sử dụng kèm theo. Bạn cũng cần chú ý đến những sản phẩm có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất và hướng dẫn sử dụng. Đặc biệt, với công dụng của sản phẩm, nên có những tiêu chuẩn nhất định kèm theo hoặc hãy chắc chắn đây là sản phẩm đã được kiểm duyệt khắt khe bởi những tổ chức uy tín, và là sản phẩm hợp pháp về tiêu chuẩn được chính phủ cho phép lưu thông.

Giá thành sản phẩm

Giá thành sản phẩm cũng là một vấn đề cần quan tâm khi chọn mua thực phẩm chức năng. Một số người lợi dụng tâm lý “đắt sắt ra miếng” để đẩy giá. Tuy nhiên, không phải cứ đắt là sẽ tốt. Giá thành sản phẩm cần tương đương với những giá trị mà thực phẩm manng lại. Bên cạnh đó thì cũng cần xem xét đến điều kiện kinh tế, vì việc sử dụng sản phẩm chức năng cần duy trì trong thời gian dài chứ không phải ngày một ngày hai.

Loại bỏ suy nghĩ “thực phẩm chức năng sẽ tốt toàn diện”

Nhiều người có quan niệm sai lệch rằng : Thực phẩm chức năng thì chỉ có lợi một cách tuyệt đối mà không có bất kì hệ lụy nào.

Tuy nhiên, bạn cần nhận thức rõ: Thực phẩm chức năngkhác với thuốc chữa bệnh, chúng không có tác dụng điều trị bệnh một cách trực tiếp như thuốc. Trong bất kì trường hợp nào, thực phẩm chức năng cũng chưa thể thay thế được thuốc chữa bệnh. Với những đối tượng mắc bệnh, đặc biệt là những căn bệnh nguy hiểm và mạn tính không nên tin rằng thực phẩm chức năng sẽ là “khắc tinh” của bệnh mà cần được bác sĩ thăm khám để có hướng điều trị rõ ràng

Với những chia sẻ trên, bài viết hi vọng đã cung cấp những thông tin và tin tức hữu ích giúp bạn chọn thực phẩm chức năng an toàn và hiệu quả nhất.