Theo quan niệm dân gian thì thuốc Đông dược đều an toàn do có nguồn gốc tự nhiên. Tuy nhiên, quan niệm này không hoàn toàn đúng vì thuốc Đông y cũng có thể gây hại nếu không biết sử dụng đúng cách. Bài viết dưới đây xin chia sẻ cách sử dụng thuốc Đông dược an toàn và hiệu quả.

Thuốc Đông y là gì?

Thuốc Đông y là thuốc từ dược liệu được bào chế theo lý luận và phương pháp y học cổ truyền các nước phương Đông. Ở Việt Nam , thuốc y học cổ truyền cũng được dùng với ý nghĩa tương đương thuốc Đông y, bao gồm những vị thuốc Bắc và thuốc Nam. Đông dược là một môn khoa học chuyên nghiên cứu về thuốc Đông y hay nói cách khác là về các dược liệu, bài thuốc đang sử dụng ở những nước phương Đông.

Thuốc Đông y dược phân loại theo những tiêu chí sau: theo âm dương ngũ hành, theo bát pháp, theo dược lý, tính dược vị, tác dụng điều trị, nhóm hoạt chất và nguồn gốc địa lý.

Khi sử dụng thuốc Đông dược, bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

Sắc thuốc

Việc sắc thuốc Đông dược rất đơn giản, tuy nhiên lại có rất nhiều người thực hiện sai cách. Khi sắc cần cho thuốc vào trước, sau đó cho nước vào ngập thuốc và ngâm khoảng một tiếng để nước ngấm vào thuốc, như vậy mới có thể sắc kiệt được những hoạt chất. Đun cho đến khi thuốc còn một bát nhỏ khoảng 200-300ml thuốc là vừa.

Trong quá trình sắc thuốc cần đun lửa nhỏ để thuốc chịu nhiệt từ từ thì những hoạt chất mới dễ được sắc ra. Sau khi đun sôi thuốc, phải đun nhỏ lửa tiếp khoảng 30-45 phút, tắt lửa ủ 5-10 phút rồi mới chắt nước uống. Việc sử dụng lửa quá to khi sôi sẽ khiến thuốc trào ra ngoài và những hoạt chất cũng có thể bị phân hủy làm giảm tác dụng của thuốc.

Theo những tin tức Đông dược, đối với những loại thuốc bổ như nhân sâm, linh chi thì nên dùng cách hãm uống như uống trà; với đông trùng hạ thảo, tam thất, kỷ tử, đảng sâm, đương quy nên nấu cùng thực phẩm bổ như chim cút, chim sẻ, gà ác, chim câu.

Nếu có thể, bạn nên dùng nồi đất hay nồi men sứ để sắc thuốc, không nên sử dụng đồ kim loại.

Uống thuốc

Theo chia sẻ của thầy Văn Hòa- Giảng viên đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Dược, chỉ nên uống thuốc vào 3 buổi trong ngà, thời điểm tốt nhất là uống vào lúc nửa đói nửa no và buổi tối trước khi đi ngủ.Trước và sau khi uống thuốc không nên ăn uống gì.

Không uống thuốc vời đường, sữa. Đây là điều đặc biệt lưu ý khi sử dụng thuốc Đông dược. Nếu cho thêm đường thì các vị cay, đắng của thuốc sẽ bị khống chế làm mất tác dụng. Bên cạnh đó thì đường cũng giảm tác dụng của tính hàn, mát, hạ thấp hiệu quả điều trị của thuốc. Thuốc Đông y hòa với sữa dễ dẫn đến hiện tượng kết tủa, vừa mất tác dụng điều trị của thuốc lại gây khó tiêu.

Với thuốc bổ, bạn cần chú ý một số vấn đề như nên uống nóng, không nên uống lạnh, tránh ăn những loại hải sản tươi sống vì có nhiều histamine dễ gây dị ứng và phản ứng thuốc, nếu uống vào buổi sáng nên uống lúc đói bụng, nửa giờ sau mới ăn sáng để thuốc dễ hấp thu, uống vào buổi tối thì nên uống sau bữa ăn 2 giờ…

Bên cạnh đó thì bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề như uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và không sử dụng thuốc Đông y trong khoảng thời gian quá dài.